Chuyên mục: Tự kỷ  
Ngày đưa tin: 26/08/2014    

3 tuổi nhưng bé chỉ nói được vài từ

Câu hỏi:


Xin chào bác sĩ, trường hợp của con mình như sau, xin nhờ quý bác sĩ tư vấn dùm mình: Cháu sinh năm 2003, hiện giờ 9 tuổi. Lúc nhỏ khoảng chín tháng tuổi thì cháu có bập bẹ ba ba, meme. Nhưng đến mãi 2 tuổi vẫn chưa thấy nói thành tiếng. Mình có cho đi khám tai mũi họng để xem cháu có bị khuyết ở đâu không kết quả bình thường. Nên mình không nghĩ đến việc cho cháu đi khám tâm lý. Mọi biểu hiện khác của cháu bình thường, cháu nghe hiểu dược yêu cầu mặc dù không nói được. Đến 3 tuổi cháu bắt đầu tập nói nhưng cũng chỉ nói được vài từ. Những phần phát triển khác như nhận biết màu sắc cháu cũng phát triển bình thường. Từ nhỏ cháu rất thích chơi đùa với các bạn cùng trang lứa. Chỉ cần một vài phút sau khi gặp thì cháu đã có thể chơi chung với nhau. Đến hiện tại ngôn ngữ của cháu vẫn chưa tốt. So sánh với các bạn cùng trang lứa thì khả năng nói của cháu không bằng các bạn. Nhưng so sánh bản thân cháu qua thời gian thì mình thấy cháu có tiến bộ. Ví dụ như khi học lớp một, ít bao giờ cháu kể về trường lớp. Hay mỗi khi thi làm gì. Mình phải toàn đi hỏi cô giáo. Nhưng đến năm lớp hai cháu dã kể được trong lớp như thế nào, tuy nhiên vẫn chưa được hoàn thiện. Mình không biết con mình có bị bệnh gì không. Mong được bác sĩ tư vấn. Xin chân thành cảm ơn. 

Nguyễn Thị Thúy Nga


Trả lời:

Chào chị Nga
 
Theo như thông tin của chị cung cấp thì con của chị ở giai đoạn tiền ngôn ngữ và ngôn ngữ phát triển chậm hơn so với lứa tuổi ( 9 tháng bập bẹ, 2 tuổi chưa thấy nói thành tiếng, 3 tuổi nói được vài từ) nhưng hiện tại thì lại ổn so với độ tuổi (học tiếng Anh rất nhanh,học Toán khá tốt, tiếng Việt đọc to rõ ràng hiểu bài đọc)  như vậy khó khăn của bé là chậm  hiểu tiếng Việt .  Việc học tiếng Anh sớm chỉ là yếu tố thúc đẩy chứ không là nguyên nhân gây chậm hiểu tiếng Việt.  Nếu lúc 5 tuổi bé phát triển tiếng Việt theo đúng độ tuổi ( VD giao tiếp: Phát âm chuẩn các từ, nói và hiểu gần như người lớn, vận động thô: Nhảy lò cò, chơi đá banh tốt, vận động tinh: Tập viết chữ, kỹ năng sống: Tự tắm và mặc quần áo, làm được những việc đơn giản ) thì việc học tiếng Anh hoàn toàn không ảnh hưởng. Đánh giá sự phát triển của trẻ phụ thuộc nhiều yếu tố, đôi khi cần thiết phải có sự hỗ trợ của  trắc nghiệm, vì vậy, nếu thu xếp được thời gian chị nên cho bé đi khám tâm lý để kiểm tra toàn diện.
 
Trả lời bởi: BS.CK1.Thái Thanh Thủy - TK.Tâm lý

Theo benhviennhidong.org

 

Trường mầm non Hoa Hồng Đỏ có điểm trường chuyên chăm sóc, giáo dục phục hồi và huấn luyện vào đời ( kỹ năng tự phục vụ - kỹ năng sống) cho trẻ tự kỷ, rối loạn phát triển, Khó khăn ngôn ngữ, Khó khăn vận động, Chậm phát triển trí tuệ

Điểm 2 – Giáo dục hòa nhập ngoài chương trình “Phát hiện sớm – Can thiệp sớm” còn tổ chức Chương trình Tư vấn và Tác động Tiết cá nhân cho các trẻ về:
- Khả năng di chuyển vận động- nhìn và nghe (thể chất)
- Khả năng hiểu lời nói và diễn tả (ngôn ngữ bày tỏ)
- Nghe, nhớ hiểu mệnh lệnh
- Kỹ năng giao tiếp hai chiều
- Kỹ năng sống
- Khả năng tiếp xúc và chấp nhận ( quan hệ)
- Kỹ năng tự phục vụ (ăn, uống, thay quần áo, đi vệ sinh, tắm)
- Các vấn đề về hành vi (hành vi kì lạ lặp đi, lặp lại, tự gây thương tích)
- Các vấn đề an toàn
- Hoạt động giải trí
- Vận động thô - tinh

Các bé sẽ được học chương trình giáo dục phục hồi riêng biệt cho từng cá nhân đồng thời được vào học cùng các lớp bình thường của trường để hòa nhập tốt hơn (* tùy theo tình hình của từng trẻ)

LIÊN HỆ:

Địa chỉ: Khu phố 6, đường Liên Phường KDC Nam Long Kiến Á, P. Phước Long B, Quận 9 TP.HCM
Điện thoại: (08) 22 141 838 - 0909 61 44 99 (cô Châu)
www.facebook.com/MamNonHoaHongDo


Các tin khác :
Vườn cổ tích
Nhà trẻ
Mẫu giáo

Câu chuyện về trường mầm non Hoa Hồng Đỏ quận 9

 
Trang chủ | Giới thiệu trường | Tin tức | Thông báo | Liên hệ
copyright@2007 HoaHongDo _ Design by PSC